Magandang TAnawin sa Capiz : Mantalinga Island

Napagod ako sa mga ginalaan nung nakaraan. Umabot kaming Zambales tapos Iloilo. Kaya ngayon balik naman tayo sa Capiz. Actually marami pang magandang lugar dito at hindi ko pa nauubos ang listahan. At tutal naman galing narin tayo sa mga isla, ang post ko ngayon ay isla mula sa Roxas City, ang Mantalinga.

Kung nakapunta kana sa Baybay beach, iyong malapit na isla na abot tingin mo, iyon ang Mantalinga. Sabi ng daddy ko, kaya daw languyin ang isla. Ito iyon mga panahon na hindi mo pa kailangan ng permit upang pumunta dito. Ngayon kasi kailangan mo munang mag paalam sa awtoridad kung balak mong pumasyal sa Mantalinga. Di tulad ng Olotayan, walang mga tao ang nakitara dito. Para narin syang Napti island o ang isla na kasama sa kapuluan ng Roxas City.

source : Google Image

Sabi nila nag bibigay swerte daw ang isla sa mga mangingisda bago ito pumalaot. Bukod sa swerte nga o hindi gusto ko rin malaman kung sino kaya ang may ari nito. Kung ang mga lupa sa Olotayan ay may nag mamayari (sa katunayan nakikita ko sa mga marketplace na may binebenta sa mga ito) ganon din kaya ang Mantalinga?

Naalala ko dati, hindi kami takot mag ka tsunami dahil sa isla na ito. Kung nasabaybay ka, bago pa man tumama ang tsunami, tatama muna sa isla kaya safe ka. Pero syempre hindi naman talaga magkakaroon ng ganoong sakuna sa Roxas City dahil channel lang kami at wala namang malapit na bulkan sa karagatan. Kaya safe parin.

Leave a comment