Magandang Tanawin sa Zambales : Anawangin Island

At dahil nandito nalang din naman tayo sa Zambales, sagadin na natin. Kung dumaan ka sa Lake Mapanuepe ituloy mo na sa Anawagin Island. Akala natin basta white sand Boracay lang o ang mga virgin beach sa kabisyaan. Ngayon ibabahagi ko sa inyo ang isang white sand beach na matatagpuan sa Luzon, ito nga ang Anawangin.

Lagi kong nakikita ang lugar na ito sa mga pinsan ko. Kung kami ay laging pumupunta sa Olatayan Island sa Roxas City Capiz, sila naman dito sa Anawangin. Siguro ito na iyong pinakamalapit sa kanila, mula sa Sta. Rosa Laguna. O kaya naman, dito sila pinaka komportable. May ganon talaga, iyong bang kahit napuntahan mo na gusto mong ulit ulitin. Minsan sa ala-ala o mga nakasama mo dito.

Naalala ko dati huling gala namin magkakagrupo, nasabi ko na ito na siguro ang huli, hindi na natin ito mauulit kaya isagad na natin ang saya. At iyon na nga, isa sa pinaka malapit naming kaibigan ang namatay. Kaya nga payo ko, hanggat may pagkakataon pa, talagang mag enjoy kayo sa moment na iyon dahil hindi natin alam kung hanggang kailan, o kung ma bibigyan pa tayo ng pagkakataon ma ranas ito sa hinaharap.

source : Google Image

Kaya nga kung mabibigyan ako ng pagkakataon, hindi lang basta Anawangin Island, papasyalan ko narin ang Capones Island at Nagsasa, para sagad na ito. Pero minsan parang may umay factor din eh. Kaya nga kami salita, pag tapos namin sa beach, bundok naman. Umay din kasi kung puro dagat o puro bundok – kung baga balance dapat.

Ngayon kung tatanungin; marami naman palang magagandang tanawin sa Pilipinas, bakit tila kunti lang ang sikat at iyon at iyon parin katulad ng Boracay, Siargao, etc. Sabi nila iba raw talaga ang buhangin sa Boracay, iba talaga ang mararanas mo sa Siargao. Meron silang mga distinct na inooffer sa mga taong gustong bumisita sa kanila.

Pero kung gusto mo lang talagang mag gala at mag enjoy kasama ang kalikasan, dun kana sa pinaka malapit sa inyo.

Sa mga galing sa syudad, makakasakay sa mga terminal sa Pasay papunta sa Zambales. Kung may sariling sasakyan, maari kang tumungo mula sa NLEX at lumabas papuntang Bataan. Kung mananakay ka, 250 ang kasalukuyang pamahase sa panahong isinulat ko ito. At dahil isa ito, isaalang alang din ang pamasahe sa banka na naglalaro sa 1000 pesos. Ito ang dahilan kung bakit, kailangan talagang may pera ka kung gusto mong mag travel dahil may gastos talaga dito. Ito rin ang dahil upang maging inspirasyon mo sa pag tatrabaho at minsan hindi mababayaran ng salapi ang pag balik loob natin sa inang kalikasan.

Leave a comment